Blog Archive

Saturday, April 21, 2007

கேட்டவர் உண்டோ
யாராகிலும் ?
_____________

என் காதலை நம்பாதே
எந்த காதலராவது
அல்லது
உங்களில் யாராகிலும்..

பொய் சொல்லலாம்.


இங்கே நீதிதான் கிடைக்கும்
எந்த நீதிபதியாவது
அல்லது
உங்களில் யாராகிலும்.

உண்மையும் பேசலாம்

நான் கடவுள்தான்; நம்பு.
எந்த கடவுளராவது
அல்லது
உங்களில் யாராகிலும்.
சாமிகள் சொல்லலாம்


புத்தகம் படி
யாரிட்ட கட்டளை
ஆசிரியர் தவிர.
எந்த புத்தகமாவது.

உலகம் பெரிது
அனுபவம் பலவிதம்
அனுபவி அனுபவி
எந்த தந்தையராவது.

மருமகள் போல
மகளும் ஒரு வீட்டு மருமகள் தானே
நினைத்தவர் உண்டோ
எந்த தாயாவது.

Saturday, March 31, 2007

எத்தனையோ...
கிடைத்தது..நீதியைத் தவிர..
___________________________
சல்லடைப் போட்டுச் சலித்தார்கள்
பெருமளவில் குவிந்தன
கைதவறிய நாணயங்கள்.

கல்யாண மாலைக்கு
காதலிப் பெண்கள் கழற்றி எறிந்த
கைவிரல் மோதிரங்கள்
காதல் பரிசுகள்
இன்னும் எத்தனையோ...

வண்டி வண்டியாய் நாணங்கள்
வாக்குறுதி வார்த்தைகள்

சுண்டலுக்காக விற்கப் பட்ட
காகிதக் கவிதைகளின்
கிழி பட்ட ஏடுகள்

வார்த்தை வாளால் கீறி புதைபட்ட
மறுதலிக்கப் பட்ட
காதல் இதயங்கள்

அவசரத்தில் இட்ட
முத்த மழைகள்
காதல் தீ எரித்த
காதல் திருடர்களின்
கன்னக் கதுப்பில் கசிந்தோடிய கண்ணீர்..
இன்னும் எத்தனையோ...

அலை திருடிய
பிளாஸ்டிக் செருப்பால்
அம்மாவிடம் உதை வாங்கிய
பிஞ்சு மழலையரின் அழுகை

காலைதோறும் கால் நடையான
இதய வாக்கர்களின் பெருமூச்சோடு
வேர்வை கசிந்த ஈர மண்

தமிழ்மாநாட்டில்
தலையெடுத்த சான்றோரின்
சிலை வடித்த கண்ணீரும்
காதல் தமிழும்..

அரசியல்வாதிகள்
அந்திமத்தில் நடத்திய
கட்சித் தாவலில்
கை மாறிய போது
வேண்டுமென்றே
கைவிடடப் பட்ட கொள்கைகள்


சுண்டிச் சோற்றுக்கும்
கஞ்சா இலைக்கும்
கண்பூத்துச் சுற்றிய
போதைக் கால்கள்
இப்படி
இன்னும் எத்தனையோ...

மெரினா மணலை
அலங்கரிக்கும் திட்டத்தில்
லட்சமாய்க் கொட்டி
குப்பையைக் கிளறியதில்
இன்னும் எத்தனையோ...
கிடைத்தது..

கண்ணகி சிலையும்
அவள் கேட்ட நீதியைத் தவிர..--
சக்கரை ரஹஸியம்

''சக்கரை விலை ஏறிக்கிடக்கு
உனக்கு மட்டும் தாராளம்
சக்கரையை வைக்க வேண்டிய இடம்
சிறுநீர் அல்ல''
"இதுபரம்பரை வியாதிப்பா"
டாக்டர் தமாஷ் செய்தார்...

பரம்பரை
என்றதும் தாத்தா ஞாபகம்
பறங்கிப்பேட்டைஅல்வா அவருக்கு உசிரு.
கடலூர் டியூட்டி விட்டு
அல்வாவுக்காக ஆறு மைல் சுற்றுவழி
கொத்தட்டை நேர்வழி விட்டு
பறங்கிப்பேட்டை வழி பஸ் பிடிப்பேன்
திருநெல்வேலி எட்டாத தூரம்.

"எங்க பரம்பரையில் பெஞ்சாதி அதிகம் உண்டு
சக்கரை தட்டுப்பாடுதான் டாக்டர்"
டாக்டர் அசரவில்ல.

"என்னவேலைப் பாக்கிறே"கேட்டார்
"பேங்கில வேலை ராஜா வாட்டம்"

"கார்த்தால எப்ப எழுவே"
"ஏழரை ..விட்டா எட்டு"

"எழுந்தவுடன் என்ன செய்வே"
டாக்டர் கேட்டார்
"பாத்ரூமில் புகை விடுவேன்
வராத போது பேப்பர் கூட படிப்பேன்"

"சாப்பாட்டுப் பழக்கம் எப்படி"
டாக்டர் கேட்டார்
"காலையில் இட்லி சாம்பார் வெட்டுவேன்
காபி, டீ நாளைக்கு எட்டு
மணி தவறாது சிகரெட்டு
மதிய சாப்பாடு முனியாண்டியில
மாலை டிபன்
கேசரி(அ) அல்வா கட்டாயம் உண்டு
ராத்திரி சொல்லட்டா...."கேட்டேன்

"உட்கார்ந்து தின்னும் உன்மத்தன்"
டாக்டர் முணுமுணுத்தார்.

"சரி .. உன் பாட்டன் எப்படி ?
சொல் பார்க்கலாம்"

"தாத்தாவுக்கு எண்பது வயது;கிழம்
விடியலில் துயில் எழும்
வயல் வரப்பில் கடன் கழிக்கும்
காலையில் கேப்பக்களி
மதியான சாப்பாடு மரக்கறி தான்
தோட்டத்துக் காய்கனி, கீரைகள் ஏராளம்
ஆனாலும்
அவரோட மண்புழு 'பாடு'க்கு
இவையெல்லாம் எம்மாத்திரம்?

'போதும் உன் சங்கதி'
புகன்றார் டாக்டர்
'சக்கரை உனக்குப் பரம்பரை இல்லை;
சாப்பிட்ட சக்திய உடம்பு கிரகித்துக் கொள்வது
கற்க: கற்ற பின் நிற்க;அதற்கு தக போல
எஞ்சிடும் சக்கரை புத்திரர் போல;
அதிகம் சேரக்கூடாது
மாத்திரை போடு.
டயட் முக்கியம்;
இதற்கும் மேலாக
இன்னொன்று முக்கியம்
உன் பாட்டன் செய்கிற
எண்பது வயதிலும் மண்புழு உழப்பு.

என் டயபடிக் ரஹஸியம்
புரிய தொடங்கியது.
-கெட்டிக்கார தலைவி
---------------------------------------
சம்பள தேதியில்
இனிப்பு இத்யாதிகள்
வாங்கிச் செல்கிற வழக்கம்
அன்றும் அப்படித்தான்..........

பிரித்து எடுத்த ஸ்வீட் பாக்ஸை
சற்றிக் கொண்டனர் பிள்ளகள்!
மழலையில் கேட்ட கடைக்குட்டி
'அப்பா எனக்கும்'

மனயாட்டி வந்தாள்
வீட்டின் முதல் தைரியசாலி.

'இப்படித்தான் கையில் இருந்தால் தங்காது-
ஊதாரி'
முதல் தகவல் அறிக்கை-
குற்றப் பத்திரிகையை வாசித்தாள்!

பயத்தில் பெற்றோர்கள் பிள்ளகள்
இப்போ எல்லோரும்
என் எதிரணியில்.

எதிர்பார்ப்பு நடந்தேறியது
நிதிஇலாகா சமையற்கட்டிற்கு மாற்றப் பட்டது.
மாமிசம் கூடாது புத்தராய்
கொலஸ்டிரால் புராணம் டாக்டராய்
தினமும் அப்பளம் ரசம் கஞ்சி
சிக்கனம் பின்பற்றப்படுகிறது
பிள்ளைகள் மாட்டினர்
ஞாயிறு கிழமையில் வீட்டில்
நாய்கூட உண்பதில்லை.

கெட்டிக்கார மனைவி
மாசக்கடைசியில்
திடீர் பளபளப்பில்
காஞ்சி புரத்தில் ஒரு சுற்று கூடியிருந்தாள்

இப்போது பெற்றோர்கள்
பிள்ளைகள் என எல்லோரும்
செய்வதறியாது
கையப் பிசைகிறார்கள்
அமர்த்திவிட்டு அவதிபடும்
மக்களைப்போல.......................

மறப்பதற்குள் எடுக்க வேண்டும்

மறப்பதற்குள் எடுக்க வேண்டும்
வகுப்பு.
____________________

பகுபதம்.
நீயும் நானும்

சிவன் பார்வதி.
உறுப்பு இலக்கணம்

லிங்கம் வித்து
அதன் உதாரணம்.

மறப்பதற்குள் எடுக்க வேண்டும்
வகுப்பு.
காகிதக் கவிதைகள் தின்பதற்கு.

நீயா உன் எதிரா
எதிர் எதிர் துருவம் எது
ஆணும் பெண்ணுமா
ஆண்டான் அடிமையா
காமத்தீயின் முன் எரிந்தது
காமனை எரித்தான்
உடைகள் களைந்து.

உண்டானது பருவ வழிபாடு
உண்டாக்கப் பட்டது
உண்டானது
பூமி தளிர் தளிருடல்
ஆலிலை அரசன் எனும் மரம்
பூ பிஞ்சு பேதை
பெண் எனும் போதை
அடிமை பண்பாடு
பகுபதம் பல ஜாதி
மனுகுலம்
இன்னும் இன்னும்
இப்படி.. இப்படியே


லிங்க யோனிப் படிமங்கள்
வழிபாடா
மனப் பாலின் விகார ஒற்றா எச்சமா
எது முதல் எது முடி(வு)
ஆப்பிள் வேண்டுமா
ஆதம் ஏவள் சுற்றிக் கிடந்த அவாவா
எது முதல் ஏன் தொடர்
எல்லாம் மறந்தது
இதுமட்டும் நிஜம்.

மறப்பதற்குள் எடுக்க வேண்டும்
வகுப்பு.
காகிதக் கவிதைகள் தின்பதற்கு.

Wednesday, March 14, 2007

எந்த சுதந்திரம் எங்களுக்கில்லை?

எந்த சுதந்திரம் எங்களுக்கில்லை?
_______________________________________

எந்த சுதந்திரம் எங்களுக்கில்லை?
விடியலே இல்லாத இந்த
வீணர் வாழ்க்கையில்..

கொடிகள் கட்டுவோம்
கோஷங்கள் இடுகிகிறாம்
மந்திரி வருகையில்
மாலை அணிவித்து
மனுக்கள் தருகிறோம்
எந்த சுதந்திரம் எங்களுக்கில்லை ?
விடியலே இல்லாத இந்த
வீணர் வாழ்க்கையில்.

வாக்குகள் அளிக்கிறோம் வாழும் குடிசைகள்
தீப்பற்றி எரிகையில்
வீதிவெளியினை வீடாய்க்கொண்டு
வீழ்ந்துக் கிடக்கிறோம்
எந்த சுதந்திரம் எங்களுக்கில்லை?
விடியலே இல்லாத இந்த
வீணர் வாழ்க்கையில்.

காதல் போதையில் கற்பழிழப்பும்
காவல் நிலையங்களில்
பெண்கள் கற்பழிப்பும்
என்று இத்தனைச் சுதந்திரம் இருக்கையிலே
எந்த சுதந்திரம் எங்களுக்கில்லை?
விடியலே இல்லாத இந்த
வீணர் வாழ்க்கையில்

ஆசைகள் இல்லையா ஆனாலும் வாழ்கிறோம்
மன்னர் மான்யம் ஓழித்த மன்னர்கள்-தினம்
மலம் அள்கிறோம்-என்று
இத்தனைச் சுதந்திரம் இருக்கையிலே
எந்த சுதந்திரம் எங்களுக்கில்லை?
விடியலே இல்லாத இந்த
வீணர் வாழ்க்கையில்


கிராமத்துக் கடற்கரை.

கிராமத்துக் கடற்கரை

அவளின்றி
வெறிச்சோடிப் போன
மனம் போல
எவரும் இல்லா
கிராமத்துக் கடற்கரை.

வழியில்
பெரிதாயக் குறுக்கிடும்
உப்பங்கழி
அகலாத அவளின்
நினைவுகள் போல.

நண்டுப் பிள்ளைகள் நடையுடன்
நேற்று சேர்ந்து நடந்த
காலடிச் சுவடுகள்
மணற் பரப்பெங்கும்
தொடர்கதையாக..

ஜோடித் தென்னையின் அடிவாரத்தில்
அவளுடன் கூடிக் களிகொண்டாடிய
அழியாத மணல் குன்றுகள்
பிரமிடுகள் போல
உள்ளே கல்வெட்டு நினைவுகள்
தழுவிய கணங்களின்
தழும்பான மனவோட்டம்
கடலலையாக

தூரத்தில் திட்டுத் தீவில்
சிறிதும் பெரிதுமாய் சவுக்கு மரங்கள்
நாங்கள் புணர்ச்சிப் புயலில்
சிக்கிய போது
அபயம் அளித்த தென்றல் வங்கிகள்
அதன் அடிவாரத்தில் சல்லி வேரில்
உடைந்துப் போன வளையல் துண்டுகள்
அவள் வராது தவிக்கும்
என் மனம் போல
யாருமில்லாத
எங்களூர் கடற்கரை.

Tuesday, March 13, 2007

ஜோதி கவிதைக்கள்

ஜோதி கவிதைக்கள்
• கிராமத்துக் கடற்கரை

அவளின்றி
வெறிச்சோடிப் போன
மனம் போல
எவரும் இல்லா
கிராமத்துக் கடற்கரை.

வழியில்
பெரிதாயக் குறுக்கிடும்
உப்பங்கழி
அகலாத அவளின்
நினைவுகள் போல.

நண்டுப் பிள்ளைகள் நடையுடன்
நேற்று சேர்ந்து நடந்த
காலடிச் சுவடுகள்
மணற் பரப்பெங்கும்
தொடர்கதையாக..

ஜோடித் தென்னையின் அடிவாரத்தில்
அவளுடன் கூடிக் களிகொண்டாடிய
அழியாத மணல் குன்றுகள்
பிரமிடுகள் போல
உள்ளே கல்வெட்டு நினைவுகள்
தழுவிய கணங்களின்
தழும்பான மனவோட்டம்
கடலலையாக

தூரத்தில் திட்டுத் தீவில்
சிறிதும் பெரிதுமாய் சவுக்கு மரங்கள்
நாங்கள் புணர்ச்சிப் புயலில்
சிக்கிய போது
அபயம் அளித்த தென்றல் வங்கிகள்
அதன் அடிவாரத்தில் சல்லி வேரில்
உடைந்துப் போன வளையல் துண்டுகள்
அவள் வராது தவிக்கும்
என் மனம் போல
யாருமில்லாத
எங்களூர் கடற்கரை.

கிராமத்துக் கடற்கரை

• கிராமத்துக் கடற்கரை

அவளின்றி
வெறிச்சோடிப் போன
மனம் போல
எவரும் இல்லா
கிராமத்துக் கடற்கரை.

வழியில்
பெரிதாயக் குறுக்கிடும்
உப்பங்கழி
அகலாத அவளின்
நினைவுகள் போல.

நண்டுப் பிள்ளைகள் நடையுடன்
நேற்று சேர்ந்து நடந்த
காலடிச் சுவடுகள்
மணற் பரப்பெங்கும்
தொடர்கதையாக..

ஜோடித் தென்னையின் அடிவாரத்தில்
அவளுடன் கூடிக் களிகொண்டாடிய
அழியாத மணல் குன்றுகள்
பிரமிடுகள் போல
உள்ளே கல்வெட்டு நினைவுகள்
தழுவிய கணங்களின்
தழும்பான மனவோட்டம்
கடலலையாக

தூரத்தில் திட்டுத் தீவில்
சிறிதும் பெரிதுமாய் சவுக்கு மரங்கள்
நாங்கள் புணர்ச்சிப் புயலில்
சிக்கிய போது
அபயம் அளித்த தென்றல் வங்கிகள்
அதன் அடிவாரத்தில் சல்லி வேரில்
உடைந்துப் போன வளையல் துண்டுகள்
அவள் வராது தவிக்கும்
என் மனம் போல
யாருமில்லாத
எங்களூர் கடற்கரை.

நடைப் பயிற்சி

நடைப் பயிற்சி
_______________________


ப்ரஷர் இன்னமும் இருக்கு
எடை குறையனும்
நடைப் பயிற்சி செய்யுங்க
மாத்திரை எடுத்துக்குங்க
டாக்டர் சொன்னார்..
நடக்கத் தொடங்கினேன்

டாக்டர் செலவோடு
நடைப் பயிற்சிக்கு
ஷீ, சாக்ஸ்,வெள்ளை நிறத்தில்
டீ ஷர்ட் பேண்ட்
வாங்கிய வகையில்
மேலும் ஓராயிரம்
கை காசு கரைந்தது

காலை நடைப் பயிற்சியில்
பயணத்தின் குறுக்கில்
எங்களூர் இடுகாடு வந்தது
சிநேகமாய் பார்த்தது.
இடப்பிரச்னையில்
என் வரவை
அது விரும்பவில்லையோ
அல்லது பிணங்களைப் பார்த்துப் பார்த்து
அதற்கும் சலிப்போ?

தினம் நிகழ்ந்த நடைப் பயிற்சி
ஒருநாள் சலித்தது.
மாலையில் வரவேற்ற இடுகாடு சொன்னது:

காலையில் வந்திருக்கலாம்
வந்திருந்தால்
இப்போது வர அவசியம் நேர்ந்திருக்காது.

Saturday, November 04, 2006

இங்கே இருக்குது ஜாதி

இங்கே இருக்குது ஜாதி

அல்லி குளக்கரையில் தாமரை
அலரும் புலர்பொழுதில்
குளிக்கும் மலர்களோ ஜாதிப் பூ
சேரி உடல்களுக்கு அங்கே தடை விதிப்பு.

தினம் தினம் நிகழும் எம் சந்திப்பு
இன்றென்ன னது நெஞ்சில் தவிப்பு
இன்னும் வரவில்லை என் காதலி
ஏன்தான் விடிந்ததோ காலைத் தீ.

குனிந்த தலை குனிய குளிப்பாள்
குள மீன்கள் கண் பார்க்க நகைப்பாள்
எத்தனைக் கோடி கதிர் வீசும்
இளைய என் காதலி மேனியிலே.

இப்படி பறந்த என் மனக் குதிரை
இடறி விழுந்தது குரல் கேட்டு.
‘’ யாரடா படுவா படித் துறையில்
என்ன உன் ஜாதி படித்த திமிர்’’......

பண்ணையார் நின்றார் என் எதிரில்
பயத்தில் உறைந்தேன்
நான் சின்ன ஜாதி.
அம்பது சுதந்திரம் கண்டது பூமி
னாலும் என்ன
இங்கே இருக்குது ஜாதி.

விடுதலை

• விடுதலை







கருவறைச் சிறையில்

பூரணமாயிருந்த விடுதலை வேட்கை

தொப்பூழ்க் கொடியின் துண்டிப்பில்

பறிக்கப்பட்டது.



நீ

மாற்றப்பட்டாய்

தனிக் கொட்டடிக்கு

உன் குடும்ப வாழ்க்கைக்கு



இப்போது

உடலுறவுக்கென்று படைக்கப்பட்ட

இன்னொரு உயிராய்

வம்ச விருத்தியின்

சங்கிலித் தொடரின் இணுக்காய்

நீ.



ஜீனோவாக சேவகமும்

வேடிக்கைப் பிண்டமுமாய்

உன் வாழ்க்கை.

உன் உடம்பில் சேவகன் ஆதாமின்

அடிமை இரத்தம்.



அலைகழிக்கும் அக்கம் பக்கம்

பீற்றிக் கொள்ளும் பெருமைக்கு

நீ மாறிக் கொள்வாய்

அரிச்சந்திரனாய்.



உன் பிறப்பின் மறுபடியும்

ஒரு நிரூபனம்;

'மரணத்தில் மட்டுமே

உன் விடுதலை சாத்தியம்'.



















 

Sunday, December 05, 2004


பிறப்பின் ரகஸியம்
நிலவாய்
நிர்வாணக் கனியாய்
காரணமாய்
ஏவாள்.

காரியமாய்
கனி காணும்
ஆதாம்.

உடல் தகித்தது
சிவந்து மயங்கிய கருவிழி
சிதைந்து போனது
இதழ் மொழி
எல்லாமும்.

குருதிக் கொப்பளிப்பில்
வேர்வை மணமாய் மழையாய்
மூச்சுக் காற்று வெப்பமாய்
அண்மைக்குள் அண்மையாய்
நாகமாய்ச் சாரையாய்
ஆதாம் ஏவாள்.

கர்த்தரின் கட்டளை
மீறப்பட்டது
மீட்டப்பட்டது
வீங்கிப்போன
பிருஷ்டமும் வயிறுமாய்
ஏவாள்..

Saturday, October 30, 2004

தண்ணிக் கலவரம்

தண்ணிக் கலவரம்
_________________
ஆண்குறி பார்த்து
படுகொலை நடந்த
நவகாளியை
அண்மையில் பார்த்தோம்
குஜராத்தில்.

ஆண்களின் பெயரில்
அன் விகுதிப் பார்த்து
அடித்து நொறுக்குது
பெங்களூரூ
அது எங்க ஊரு.

உயிருக்குப் பயந்து
மஞ்சள் கயிறு
மணியானது
கருக மணியானது
பல உயிர்கள் பலியானது.

மல்லையா கடையில
கொட்டிக் கொடுத்து
குடிக்கிறோம் சாராயம்
வெட்கமில்லே..
தண்ணிக்கு மட்டும்
தாலி இழக்கிறோம்
முதுகில எலும்பு இல்லே.

சினிமா தியேட்டரை
மூடினா போடுற
பேப்பரு
தண்ணியை மட்டும்
அந்துமணி குந்துமணி
ஆக்குது....

ஒற்றுமையா இருக்குது இந்தியா
மேப்புல
நல்லா சிரிக்கிறார் காந்தி
நோட்டுல.

நாம் இருப்பது நகரம்

kavithaikkaL
நாம் இருப்பது நகரம்
தீவல்ல.
ஆடைகள்
குறையும் கூடலாம்

இலை தழைகள்
தீவுக்கானது
நமக்கானது அல்ல..

நிர்வாண நகரங்கள்
நிர்மாணமாக
இன்னும்
பூமி சபிக்கப் படவில்லை
அந்நாளில்
நாம்
அலைகடலின் ஓரத்தில்
ஒதுங்கலாம்
அல்லது
சுறை குடுக்கைக்குள்
மனித உற்பத்திக்காக
மனிதனின் உயிரணுக்கள்
தேவதைகளால்
சிந்தாமல் சேகரிக்கப் படலாம்
அதுவரையிலும்
பிடிக்கவில்லையென்றாலும்
நமக்காக தறிக்கப் பட்ட
டைகளை அணிந்தே கணும்
இதுகட்டாயம்.

தாமுக்கும்
அவன் காதலிக்கும்
நெய்யப் பட்டது
நிர்வாணம் மட்டுமல்ல
அவர்கள்
உடுத்திக் கொண்டிருந்தார்கள்
இச்சையை.
இச்சை டையை
நிர்வாணப் படுத்தி
அவர்கள்
உடுத்திக் கொண்டிருந்தார்கள்
அவர்களின்
ஆசை உடுப்பு
உங்களுக்கு
நிர்வாண்மாயிருந்தது
அவர்களின்
உடையின் பெயர் நிர்வாணம்
நீங்களும்
உடுத்திக் கொண்டிருந்தீர்கள்
அரை குறையாக
உங்கள் அரை குறையை
உடுப்பென்றே
சாதித்தீர்கள்

நிர்வாணம்
உண்மையில் அது
நிர்வாணம் அல்ல
நிஜ டை.
ஆசையில்லா டை.

சதைமோகத்திற்கு மட்டுமே
டைகள் அவசியம்
ஏவாளீன் நிர்வாணம்
உஙகளின்
உற்பத்திக்காக
அவர்களின் தேவை உற்பத்தி
முதலிரவின் போது
களையும் டைகளும்
பழத்தட்டு வரிசைகளும்
உங்களுக்குப் பரிச்சயம் என்றால்
உங்களின் சாபம்
அவர்களுக்கானது அல்ல..

காமன் அவர்களிடை தீ மூட்டினான்
நீங்களோ காமனைச் சாக்கிட்டு
வெந்து மடிகிறீர்கள்
காமனின் மிச்சமான
காதல் தீயில்.


நிரந்தரமானவன்.

நிரந்தரமானவன்.
____________________________
கவலையை விடு
காதற் கோப்பகளில்
ஊற்றப்படுவது
எப்போதும்
"தோல்வி” விஷம் தான்.

இறங்கி முங்கினால்
குளிர் விட்டுப் போகும்
ஆற்று நீர் காதல்
கசந்து தான் போகும்.

காதலில் உயர்ந்தது கைக்கிளை
மீறி தொடர்வதெல்லாம்
முடிவில் முகாரி தான்.

காதல் நாடகம்
அவளின்றி நடக்கலாம்
வேறொரு துணையுடன்--
ஆனால்
நீ முக்கியம்
ஏனென்றால்
நீ மாண்டுப் போகிற காதலோ
காதலியோ அல்ல
கவிஞன் ...

நிரந்தரமானவன்.
_____________"ஜோதி"_
(jeyapalt@yahoo.com)
த.செயபால்., எம்.ஏ. பி.ஜி.எல்., டி.எச்.பி.எம்.,
1258, பூம்புகார் நகர், கொளத்தூர், சென்ன-600 099.

Wednesday, October 06, 2004

காவிரித் தாயே

காவிரி தாயே
_______________________
காவிரித் தாயே
காவிரித்தாயே
உன்வயிற்றுதித்தோம்
ஒருமார் குடித்தோம்
சாதிச் சண்டைகள்
பல பல இட்டோம்

நெல் மணிகளாய்
குவிந்த தஞ்சையில்
கரிப்பு மணிகள்
கரைபுரண்டோடுது
முப்போகம் விளைந்த
தஞ்சை மண்ணில்
கருவேல மரம் கூட
கருகி சாகுது.

சாராயம் விற்கிற அரசாங்கம்
குடிக்கிற தண்ணிக்கு
வானத்தைக் காட்டுது.
பக்கத்து ஸ்டேட்டு பங்காளி
சாராயாம் விற்குறான் கோடிக்கு
தண்ணீர் கேட்டா
கன்னடம் என்கிறான் ரோட்டில.
ஆரியம் தூற்றினோம்
திராவிடம் பேசினோம்
காவிரி தண்ணிக்கு
மஞ்சக் கயித்த
கருக மணிக்கு மாத்தினோம்.

சுதந்திரத்துக்கு முந்தி
உறுப்பை சோதிச்சி
நடந்திச்சி இனப் படுகொலை
தண்ணிக் கேட்டதால்
தாலிய பார்த்து சகிக்கலை
உறுப்பைப் பார்த்து
ஆணை செஞ்சாங்க படுகொலை
பெயரில்
ஆண் விகுதிப் பார்த்து
விரட்டி அடிச்சாங்க
தமிழ்க் குடிகளை.
சுதந்திரம் அடைஞ்சி
அம்பது கழிஞ்சி
பர்தா பாத்து சிசுக்கொலை நடந்திச்சி
முடியலை
ஒர் இன திராவிடப் பிள்ளைகள்
எப்படி ஆயினர் சுயநலப் பேய்களாய்.

நெல்லும் இல்லை
கரும்பும் இல்லை
பருத்தி போட்டோம்
மாரியும் வரல்லை
பொம்மி ஆட்சியில் விளைந்ததெல்லாம்
பொத்தாம் பொதுவில் அடக்குமுறை

திருவள்ளுவர் திருநாள்
கொண்டாடக் கூடாது
கண்ணகிச் சிலையா
கூடவே கூடாது.
புள்ளிராஜா விளம்பரம்
பொம்பளை இங்கே
பொம்பளைங்க கற்பை
கேலி பேசலாம்.

சுக்கில பட்சத்து சூரியன்
பொங்கல் தின்ன வாரானாம்
பஞ்சாங்கம் போட்டு விற்குரான்
இனி
புழுத்த அரிசி
கைத்தறிச் சேலைக்கு
கையேந்த வேணாம்
போகிக்கு ஆகும்
'எச்' கார்டு முத்திரை.